Thursday, February 03, 2005

Lời tựa


Hồ Gươm, 2h đêm của một ngày tháng Tám, mâm rượu bày trên vỉa hè, mấy tên Hà Nội tiếp bạn bè của bọn hắn từ Đà Nẵng ra chơi. Không khách khí gượng gạo, không loè loẹt màu mè. Tiệc rượu chưa kịp tàn thì trời đã sắp sáng… Mới chỉ biết mặt nhau được vài hôm, nhưng tất cả từ lâu đã coi nhau như anh em bằng hữu. Người ta thường cho rằng, những mối quan hệ trên mạng là nhạt và ảo. Thế nhưng, quan niệm ấy không thể áp dụng đối với các member của box Văn học – TTVNonline.

Lang thang trên diễn đàn, tìm kiếm những box, những topic mà mình thích, nhảy vào post vài bài, vui thì ở lại, chán thì bỏ đi. Thành viên box Văn học tất nhiên cũng đi theo một con đường như thế. Có điều là, đã đến với box Văn học, hầu như chẳng mấy ai muốn bỏ đi. Những con người khác nhau, những ngành nghề khác nhau, sở thích khác nhau, tính cách khác nhau, ước vọng khác nhau… duy chỉ một niềm đam mê chung cũng đủ để tập hợp nhau lại dưới một mái nhà.

Đến với box Văn học, mỗi người mang theo hành lý của riêng mình. Người mang theo cái lãng mạn mê say, người mang theo sự tinh tế mặn mà. Có người là sự tinh ranh khôn khéo, có người là ánh nhìn sắc nhọn. Kẻ vui tươi nhảy nhót hát ca, kẻ hai vai mang nặng nỗi ưu phiền… Người này nhìn người kia và mỉm cười, nhận thấy một phần của chính mình trong hành lý của người khác.

Nếu chỉ có bình luận và chuyện trò với nhau về những tác phẩm văn học, điều đó có đủ để làm nên sức sống của box Văn học không? Không đủ. Nếu chỉ có viết ra những điều nhỏ bé của bản thân mình, rồi lại xem các nick khác viết gì, liệu có đủ không? Không đủ. Nếu chỉ có những bài thơ và những câu chuyện bâng quơ, có đủ không? Cũng không đủ. Box Văn học là tập hợp của tất cả những điều đó. Đấy chính là sức sống của nó, sự phong phú của nó.

Pittypat mở topic “Hợp tuyển”, với mục đích giới thiệu những tinh hoa của box Văn học cho những ai lần đầu tiên dừng chân ở box. Nhân dịp Đại hội TTVNonline, thành viên box Văn học quyết định phát triển topic của Pittypat thành tập sách này. Công việc biên tập hợp tuyển quả thực rất khó khăn. Trong khuôn khổ hạn hẹp của tập sách, giới thiệu tất cả những bài viết có giá trị là điều không thể. Những sơ suất cũng vì thế mà khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tất cả chỉ vì mục đích đóng góp cho Đại hội và giới thiệu box Văn học đến thành viên của đại gia đình TTVNonline. Mong sao ngày càng có nhiều bạn bè đến với box Văn học và coi nó như mái nhà chung.

Box Văn học là ngôi nhà giản dị nhưng ấm cúng, còn ngoài trời kia là cuộc đời dài rộng khiến đôi chân đầy những vết chai của buồn vui sướng khổ. Đôi khi, tách mình ra khỏi những điều đó, chúng ta đến đây, đốt lên một bếp lửa, hâm nóng một bình rượu, mở cửa đón bạn hữu tứ phương tới đàm đạo chuyện văn chương.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home